Nắng Ngoài Ô Cửa Sổ: Chuỗi không gian đầy ắp của sắc màu tình yêu

Nắng ngoài ô cửa sổ là tập truyện ngắn mới nhất của nữ nhà văn Trần Ngọc Mỹ hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hải Phòng. Về cơ bản, Nắng ngoài ô cửa sổ với 18 câu chuyện, mang đến cho độc giả một chuỗi không gian đầy ắp của sắc màu tình yêu về cuộc sống, tình cảm lứa đôi, tình mẫu tử thiêng liêng, những xúc cảm vô bờ bến giữa các thành viên trong gia đình, nét sinh hoạt dung dị nơi vùng quê, sự kiên nhịn của công cuộc mưu sinh, hay thậm chí đôi lúc là thực tế hờ hững vốn không khó để bắt gặp sau những cuộc chia ly tình ái.

Bạn rất có thể, sẽ nhận ra chính hình ảnh của mình, hay ai đó thân thuộc ngay ở truyện ngắn mở đầu tập truyện này mang tên “Ký sinh thành phố”. Tác giả đã khéo léo khắc họa nữ nhân vật Trầm xuất thân từ tỉnh lẻ, lên ở trọ chốn thị thành, và rồi một ngày phải khổ đau vì dang dở một mối tình như tranh vẽ trên ghế giảng đường vì sự cản ngăn từ gia đình. Tác giả mượn hình ảnh Trầm và Lan dời chỗ trọ, không biết bao nhiêu lần, vì nhiều lý do, nhưng dường như, Trầm đang chốn chạy khỏi tình yêu, khỏi vết thương chưa thể lành trong một sớm một chiều của bộn bề công việc, mối quan hệ bè bạn đang dang tay với cô.

“Yêu một người đã khó, quên một người càng khó hơn”- là tâm sự của Trầm, và cũng chính Trầm, lại quyết định “bỏ để mà thương” đối với Khương, một chàng trai đã đến với Trầm ngay lúc cô tuyệt vọng nhất, với Khương, anh chỉ mong muốn xoa dịu nỗi đau cho Trầm.

Tình yêu, chính là sự hy sinh, và tác phẩm đã dẫn lối người đọc, đến cuối câu chuyện, mới nhận ra được tình yêu cao cả mà một người phụ nữ dành cho ai đó.

Hay với truyện ngắn “Ngày không ám khói”, bên cạnh một bức tranh mô tả về đời sống nơi làng quê, là câu chuyện tình cảm giữa cậu con trai Lân và cô bé Hiên chỉ vừa học xong lớp 12 là nghỉ ở nhà làm vườn, hai đứa trẻ xóm giềng cùng tuổi, chơi với nhau từ bé. Chuyện tình nào cũng bị ngăn cách, không vì lý do này, thì cũng vì lý do nọ.

Nhưng, tác giả đã khéo léo giải quyết nút thắt, bằng một nhân vật, bằng những chi tiết tinh tế, đó là bà Phẳng – mẹ của Lân, của khát khao lập nghiệp trồng rau sạch từ Lân, và cả của Hiên.

Khói từ việc đốt lá ngoài vườn, khiến Hiên và mẹ Lân thêm phần căng thẳng, những khi mà ngày không còn cái ám khói mà theo Hiên từ trước đến ngay sẽ thực sự không tốt cho bà Phẳng, đã tạo ra một mối quan hệ cho Hiên, cho Lân, cho mọi người. Tình yêu, là thế.

Từ truyện ngắn “Bước nhẹ qua nhau”, My dường như rớt xuống đáy sâu của chữ tình mà Du nỡ đành đoạn dứt tình bỏ lại cô. Trong lúc đau đớn, tuyệt vọng nhất, tâm trí dần mê sảng, My chợt thấy mẹ mình ứa nước mắt. My biết đã đến lúc mình phải tỉnh rồi, lau nước mắt đi, “phải sống vì mình và người yêu thương mình, chứ đừng vì kẻ cạn tình với mình”.

Sách hiện có bán tại Cửa hàng sách Văn hóa Văn nghệ (88-90 Ký Con, P.Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM), và quầy M3 – đường sách TP.HCM (đường Nguyễn Văn Bình, Q.1).

RAY

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha